ญาดา เริ่มงานวันแรกหลังจากที่เพิ่งรับปริญญามาหมาดๆ ที่บริษัทแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไกลจากบ้านเธอพอสมควร การกะเวลาออกจากบ้านที่ผิดพลาดทำให้ญาดามาถึงที่ทำงานสายกว่าเวลาเข้างานปกติ แน่นอนว่า การมาสายตั้งแต่วันแรก สร้างความรู้สึกที่ไม่ดีนักต่อนายจ้างหรือแม้แต่ตัวเธอเองที่ต้องอยู่กับความรู้สึกผิดนั้นไปตลอดทั้งวัน

 

สำหรับสาวออฟฟิศหลายๆคน น่าจะยังจำความรู้สึกของการก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงานหลังจบการศึกษาได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญครั้งหนึ่งในชีวิต ดังนั้นความเคยชินสมัยยังใช้ชีวิตฐานะนักศึกษาต้องได้รับการจัดระเบียบใหม่ นอกจาก กฏระเบียบพื้นฐานของบริษัท เช่นการมาทำงานให้ตรงเวลาแล้ว เราขอรวบรวมเอาข้อควรระวังต่างๆที่สาวๆ จบใหม่ทั้งหลายต้องพึงระวัง เพื่อการใช้ชีวิตในการทำงานที่ราบรื่น และความก้าวหน้ากับเส้นทางในอาชีพต่อไปในอนาคต

 

กาลเทศะ ท่องให้ขึ้นใจ

ในรั้วมหาวิทยาลัยหลายแห่ง นักศึกษาได้รับการอนุญาตให้แต่งตัวตามสบายไปเรียน ไม่มีการคุมเข้มเรื่องของเครื่องแต่งกายมากนัก  เมื่อมาถึงวันที่ต้องเริ่มต้นทำงาน สาวๆหลายคนอาจจะยังเคยชินกับการแต่งตัวสบายๆ หรือแต่งตัวติดโป๊ราวกับไปเที่ยวกับเพื่อนสาว ดังนั้น การดูแลการแต่งตัวให้สะอาด สุภาพเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆสำหรับเด็กจบใหม่ในโลกของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นสายงานไหน การแต่งตัวโดยรู้จัก “กาลเทศะ” บวกกับการมีมารยาท อ่อนน้อมกับคนที่ทำงาน การันตีได้เลยว่าคุณจะเป็นที่เอ็นดูของหัวหน้าและเพื่อนร่วมงานแน่นอน

 

โทรศัพท์เจ้าปัญหา

เด็กจบใหม่ในยุคสมาร์ทโฟนหลายคนมีปัญหาคล้ายคลึงกันเรื่องของพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการตั้งสายเรียกเข้าเสียงดัง หรือใช้เสียงที่ไม่สุภาพรบกวนการทำงานของเพื่อนร่วมงาน การไม่รู้จักปิดเสียงโทรศัพท์ ที่อาจดังนั้นในช่วงเวลาสำคัญเช่นการประชุม การพบปะลูกค้า หรือแม้แต่การใช้โทรศัพท์ตลอดวัน จนกระทบต่องานที่ทำ สาวๆคนไหนที่มีแนวโน้มว่าจะมีปัญหาเรื่องโทรศัพท์ รีบปรับปรุงตัวด่วนนะคะ

 

เขียนอีเมล์ อย่างมืออาชีพ

ข้อผิดพลาดที่มักพบได้ในการเขียนอีเมล์ของนักศึกษาจบใหม่คือการใช้ภาษาพูดในการเขียนอีเมล์ สะกดผิด ไม่รู้จักการเขียนหัวข้อ ขึ้นต้น ลงท้าย ซ้ำร้ายอาจลืมแนบไฟล์ รายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้คือสิ่งที่เด็กจบใหม่ต้องปรับตัว เพราะโลกของการทำงานปัจจุบัน การใช้อีเมล์ในการสื่อสาร เป็นทักษะสำคัญที่ต้องฝึกฝน จึงขอแนะนำสาวๆว่า ควรเขียนอีเมล์ให้กระชับ และหมั่นตรวจทานความเรียบร้อยก่อนกด “ส่ง” ทุกครั้ง เคล็ดลับในการเขียนอีเมล์ที่ดีคือ รู้จักอ่าน สังเกต จากอีเมล์ที่ได้รับ เพราะนอกจากจะได้เรียนรู้วัฒนธรรมการเขียนในองค์กรแล้ว คุณจะได้เรียนรู้งานได้เร็วขึ้นจากการรู้จักอ่านอีกด้วย

 

ใช้ Social Media อย่างมีสติ

สมัยยังเป็นนักศึกษา โซเชียลมีเดีย อาจเป็นพื้นที่ระบายอารมณ์ ความรู้สึกของสาวๆ หลายคน แต่เมื่อคุณเริ่มต้นการเป็นพนักงานของบริษัทแล้ว พฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดีย ถือเป็นสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งที่คุณต้องรู้จักควบคุม เพราะทุกวันนี้ไม่ว่าจะเป็นหัวหน้า หรือเพื่อนร่วมงานของคุณก็สามารถเข้าถึงพื้นที่ส่วนตัวของคุณในโลกออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย การโพสต์ข้อความพาดพิง แสดงความเห็นด้านลบ วิพากษ์วิจารณ์เพื่อนร่วมงาน หรือองค์กร อาจส่งผลต่อหน้าที่การงานของคุณได้ หลายคนต้องสูญเสียงานไปเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ของการใช้โซเชียลมีเดีย อย่าให้สิ่งนี้ต้องเกิดขึ้นกับคุณเลยนะคะ

 

ภาษาสะท้อนความเป็นมืออาชีพ

นอกจากภาษาเขียนแล้ว ภาษาพูดยังเป็นพฤติกรรมหนึ่งที่สาวๆหลายคนต้องปรับตัวและระมัดระวัง เมื่อก้าวสู่โลกแห่งการทำงาน หลายคนอาจจะยังติดภาษาที่ใช้พูดคุยกับเพื่อน อาจมีการใช้ภาษาที่ไม่เป็นทางการหรือมีการใช้คำไม่สุภาพผสมอยู่ด้วย เหตุการณ์ที่ต้องระวังมากที่สุดคือการรับโทรศัพท์ที่หลายคนอาจรับด้วยภาษาพูดที่เคยชิน จนลืมไปว่าคนที่ทำงานกำลังได้ยินสิ่งที่คุณพูดอยู่ ที่สำคัญที่สุดคือการรู้จักพูดจามีหางเสียง ช่วยให้คุณดูน่ารักขึ้นเยอะเลยค่ะ

 

อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่: www.facebook.com/NeverSurrenderThailand

(Visited 196 times, 1 visits today)