โดยทั่วไปแล้วมนุษย์เงินเดือนจะทำงานกันเป็นทีม น้อยมากที่จะเป็นวันแมนโชว์ การย้ายทีม หรือเจอเพื่อนร่วมทีมใหม่ๆ เป็นเรื่องที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้บ่อยๆ บทความจาก Inc ชิ้นนี้จะทำให้การปรับตัวเข้ากับคนใหม่ๆ ทำได้ง่ายขึ้นค่ะ คิดว่านำไปใช้ได้กับทั้งทีมใหม่และที่ทำงานใหม่ 😀

 

 

1. เปิดใจให้กว้าง
รู้จักคำว่า “คอมฟอร์ทโซน” กันใช่มั้ยคะ นั่นเป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นเมื่อเราทำงานกับทีมเดิมเป็นเวลานานๆ เพราะเรารู้จักมันดีมากซะจนกลายเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับเราไปแล้ว เมื่อต้องเข้าไปอยู่ในทีมใหม่ๆ เราก็อดไม่ได้ที่จะเปรียบเทียบกับทีมเก่า แล้วก็รู้สึกผิดหวัง สิ่งที่ควรทำคือรีเซ็ทความคิดของเราใหม่ ต้องยอมรับความจริงว่าเราจำเป็นต้องเรียนรู้อะไรใหม่ๆ ดังนั้น ทำตัวสบายๆ กับมันจะดีกว่า

 

2. ใช้เวลาทำความสนิทสนมกับเพื่อนร่วมทีม
จริงอยู่ที่ผลงานของโปรเจคต์นั้นๆ เป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งมันจะช่วยเพิ่มโอกาสที่จะประสบความสำเร็จได้มาก ถ้าเราแบ่งเวลาส่วนหนึ่งมาทำความรู้จักกับเพื่อนร่วมทีม เช่น อาจจะแบ่งเวลาวันละ 30 นาที พูดคุยกับเพื่อนร่วมทีมเกี่ยวกับสิ่งที่เราชอบและเพื่อนร่วมทีมสนใจ หรือแชร์เรื่องราวเกี่ยวกับประสบการณ์ในการทำงานที่น่าสนใจ

สิ่งสำคัญคือพยายามหาจุดร่วมที่เราและเพื่อนร่วมงานมีเหมือนๆ กัน ซึ่งมันจะทำให้กลายเป็นเพื่อนร่วมทีมที่ดีในภายหลัง

 

3. เตรียมพร้อมและยืดหยุ่น
ถ้าคิดว่าจะเข้าประชุมกับเพื่อนร่วมทีมโดยมีธงในใจแล้วว่าประสบการณ์ของเราเจ๋งที่สุด และทุกคนควรจะทำตาม ขอให้เลิกความคิดนั้น เพราะเราควรจะเตรียมพร้อมที่จะทดลองวิธีการใหม่ๆ ซึ่งอาจจะเป็นวิธีการที่ทีมตกลงร่วมกัน การอยู่กับทีมเดิมมาเป็นเวลานาน (หรือคอมฟอร์ทโซนนั่นแหละ) อาจจะทำให้เราไม่รู้ว่าวิธีการเดิมๆ นั้นไม่มีประสิทธิภาพในบางจุด ดังนั้น จงเตรียมพร้อมที่จะปรับเปลี่ยนมัน

 

4. อนุญาตให้เพื่อนร่วมทีมแสดงความเห็นอย่างเต็มที่
เพื่อนร่วมทีมใหม่ๆ อาจจะไม่แน่ใจว่าเรายอมรับการแสดงความเห็นได้มากแค่ไหน พวกเขาอาจจะหลีกเลี่ยงการพูดตรงๆ กับเรา ซึ่งมันจะทำให้งานออกมาไม่ดีเท่าที่ควร ดังนั้น เราก็ควรจะเป็นฝ่ายเริ่ม ทำให้พวกเขารู้ว่ายินดีที่จะรับฟังฟีคแบ็ก และไม่ต้องการให้เกิดความขัดแย้งกันขึ้น ด้วยวิธีการนี้ จะช่วยให้เพื่อนร่วมงานเรียนรู้เกี่ยวกับเราได้เร็วขึ้น

 

5. ให้ความสำคัญกับการพูดตรงๆ
มันเป็นสิ่งที่ดีถ้าจะอนุญาตให้เพื่อนร่วมทีมพูดในสิ่งที่คิด แต่ไม่ได้แปลว่าพวกเขาจะทำนะ ยังไงๆ คนก็มักจะแสดงความเห็นกันแบบสงวนท่าที โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ เราควรจะทำให้พวกเขารู้ว่าเรายินดีที่จะรับฟังความเห็นที่แสดงออกมาอย่างซื่อสัตย์ ไม่ว่ามันจะฟังดูดีหรือแย่ เพราะมันจะทำให้ทีมมีคุณภาพ ถ้าปราศจากความสร้างสรรค์ ทีมก็จะไม่สามารถเติบโตได้

 

6. จงสนุกกับมัน
เมื่อทำงานร่วมกับคนอื่น ไม่ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ที่ตึงเครียดขนาดไหนก็ตาม เราก็ควรจะรู้สึกสนุกไปกับมัน หาวิธีที่เหมาะสมที่จะทำให้อารมณ์ดีขึ้น การยิ้มหรือหัวเราะจะช่วยทำให้เราเข้ากับเพื่อนร่วมทีมใหม่ๆ ได้ง่ายขึ้น

 

ขอบคุณที่มารูปภาพและเนื้อหาจาก: thumbsup

อ่านต่อเพิ่มเติมได้ที่: www.facebook.com/NeverSurrenderThailand

 

(Visited 200 times, 1 visits today)