Share on FacebookTweet about this on Twitter
Read on Mobile

4 อาการทำลายล้างในช่วง “วันนั้นของเดือน” ที่มนุษย์เมนส์เองก็หยุดยั้งไม่ได้

อาการ “วันนั้นของเดือน” มันน่ากลัวกว่าซูเปอร์ฮีโร่หญิงปล่อยพลังทำลายล้างอีก! ดังนั้นมนุษย์เมนส์ทั้งหลายรีบเตรียมรับมือกับพลังที่ซ่อนอยู่ภายในได้เลยค่ะ

 

วาระระดับจักรวาลของผู้หญิงเลย…ถ้าหาก “วันนั้นของเดือน” กลับมาโคจรอีกรอบ แน่นอนว่าประสบการณ์ระดับทำลายล้าง ทั้ง กินให้เรียบ แผ่รังสีเหวี่ยงอำมหิต หรือโศกเศร้าเคล้าน้ำตา ปานโลกจะแตก ผู้หญิงอย่างเราๆ ก็เจอมาแล้ว แต่ยังมีประสบการณ์แปลกๆ ของมนุษย์เมนส์มาฝาก ไว้ให้สาวๆ รับมือทันค่ะ

 

 

เนื่องจากอาการไม่สุขสบายกายและใจของผู้หญิงอย่างเราๆ ก่อนวันนั้นของเดือนมา เรียกรวมๆ ว่า PMS (Pre-menstrual syndrome) อาการเหล่านี้เกิดขึ้นประมาณ 7-10 วันก่อนมีประจำเดือน จากผลการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) และโปรเจสเตอโรน (Progesterone) นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับความเครียด การรับประทานอาหารด้วยเช่นกัน โดยอาการของ PMS จะแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ คือ

อาการทางด้านอารมณ์ นับว่าเป็นปัญหาหลักของผู้หญิงเลยล่ะค่ะ เนื่องจาก PMS จะไปทำให้เกิดอารมณ์แปรปรวน หงุดหงิด ขี้เหวี่ยงขี้วีนง่ายมากกว่าปกตินั่นเอง นอกจากนี้ยังทำให้เกิดอาการเครียดและอาการซึมเศร้าก็ส่งผลเสียต่อตัวเองและยังทำให้คนรอบข้างไม่กล้าเข้าใกล้อีกค่ะ

อาการทางกาย อาการอาจมากหรือน้อยไม่เท่ากันในแต่ละบุคคล เช่น คัดตึงเต้านม ปวดท้องน้อย ปวดหลัง ปวดหรือเวียนศีรษะ คลื่นไส้ สิวขึ้น น้ำหนักขึ้น ตัวบวม แน่นอนว่าอาการเหล่านี้ลดประสิทธิภาพการทำงานในผู้หญิงวัยทำงานเป็นอย่างมาก

 

นอยด์หนักมาก ถึงขนาดขับรถข้ามจังหวัด 

อ่านหัวข้อไม่ผิดค่ะ เพราะเป็นเรื่องจริงจากสาวๆ Lisa ที่ได้ประสบพบเจอมา เรื่องราวก็คือ ชีกลับบ้านอยากเจอครอบครัว แต่พ่อดันพูดประโยคอะไรไม่รู้เข้า นางเลยนอยด์ ไม่พูดไม่จาไปเฉยๆ ซะงั้น เหมือนนางรู้สึกอยากอยู่คนเดียว เลยขับรถไปเรื่อยๆ ข้ามจังหวัดไปกี่จังหวัดแล้วไม่รู้ พอนางตั้งสติได้ ก็ร้องอ้าววว ขับมาเพื่อ? แถมต้องมาเสียเงินค่าน้ำมันไว้ขับกลับบ้านอีก จากนั้นนางก็ขับไปถึงบ้าน คุณพ่อของชีก็คงงงว่าลูกสาวน้อยอกน้อยใจขนาดนี้เลยเหรอ

วิธีรับมือ ร้อยทั้งร้อยของผู้หญิง จะไม่รู้เลยว่า อาการก่อนวันนั้นของเดือนจะมาในรูปแบบไหน เดือนที่แล้วคุณอาจดูเหนื่อยล้าและปวดเมื่อย แต่เดือนนี้คุณอาจจะอารมณ์แปรปรวน จนคุณต้องงงกับตัวเองเลยก็ว่าได้ การรับมือตอนที่คุณอยู่ในช่วงมีประจำเดือน คือ “สติ” ค่ะ หากคุณมีอาการนอยด์ ที่เกิดจากผู้คนหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัว เมื่ออาการมันเกิดไปในระลอกแรก (ระดับนี้อาจยากที่จะคอนโทรล) ต้องรีบรวบรวมสติอย่างรวดเร็วแบบด่วนๆ ไม่งั้นระลอกต่อไปผู้คนรอบข้างหรือแม้แต่คุณแฟน อาจต้องงงกับอาการของคุณสุดๆ

อยู่ดีๆ ก็ร้องไห้ มโน พร่ำเพ้อ อยู่คนเดียวบนริมชายหาด 

ไปทะเล…เพื่อหนีร้อน หรือไม่ก็หนีรัก แต่เรามันไปเพราะจุดประสงค์แรก แต่มรสุมวันนั้นของเดือน ดันมาตรงกับทริปเที่ยวทะเลซะนี่ ดังนั้นก็อดเล่นน้ำไปตามระเบียบ แต่ขอดื่มด่ำกับบรรยากาศที่ริมหาดแทน ยิ่งตอนพระอาทิตย์กำลังลับฟ้า ก็พาอารมณ์ไปด้วยซะงั้น เมื่ออยู่ดีๆ นางก็ร้องไห้ให้กับ น้ำทะเลและแสงอาทิตย์ที่อยู่ตรงหน้า เพื่อนๆ ชีก็ตกใจถามว่าเป็นอะไร แต่คำตอบจากปากนาง กลับตรงข้ามกับความดราม่า เพียงเพราะบรรยากาศมันพาไป ก็เลยใจหาย แล้วน้ำตามันก็ไหลเองซะงั้น เพื่อนชีก็งงกับนางจ้า ก็แหมเรื่องอารมณ์กับวันนั้นของเดือน มันก็คอนโทรลยากอยู่

วิธีรับมือ ถ้าหากเกิดอารมณ์แบบนี้ ยิ่งควรปลดปล่อยค่ะ อาจเพิ่มออฟชั่นโดยการใส่หูฟังเพลงให้เข้ากับบรรยากาศด้านหน้าอย่างเนื้อเพลง “ตะวันลับฟ้า เมื่อตอนเย็นๆ จะเป็นเวลาที่ใจหาย…” หรือ “ทะเลสีดำ…ไม่นานก็เช้า” พร้อมกับซาวน์เพลงที่เข้ากันกับบรรยากาศสุดๆ แน่นอนว่ายิ่งทำให้การร้องไห้เพิ่มดีกรีขึ้น (การร้องไห้แบบนี้ไร้ความดราม่าหรือมีดราม่าระดับเบื้องต้น) แต่ขอบอกว่าหลังจากร้องไห้ไปแล้ว จะรู้สึกผ่อนคลายมาก เป็นเพราะช่วงวันนั้นของเดือน อาจมีความแปรปรวนของอารมณ์และร่างกายอยู่นั่นเอง

 

ปรมาณูอารมณ์ลงกระหน่ำ แกร่งกล้าปานหญิงเหล็ก

หากคุณแฟน หรือ ใครมาสะกิดต่อมอารมณ์ให้พุ่งปรี๊ดในช่วงวันนั้นของเดือนละก็ ศพอาจไม่สวยแน่ๆ ค่ะ เพราะอารมณ์โกรธแบบหัวฟัดหัวเหวี่ยง จะเพิ่มดีกรีถึงขั้นขีดสุด ยากที่จะต้านทานอยู่เลยล่ะ จนคนรอบข้างสัมผัสได้ว่า อารมณ์ร้อนที่ปะทุมันมหาศาลแค่ไหน ก็แหม…เรื่องแบบนี้ก็คอนโทรลตัวเองยากเช่นกัน แต่หากเรารู้วิธีการรับมือละก็ ทุกคนอาจเข้าใจคุณได้นะ

วิธีรับมือ หากคุณกำลังรู้ว่า อารมณ์เหวี่ยงเริ่มปะทุ ให้คุณปลีกตัวไปสักแป๊บ เพื่อผ่อนคลายตัวเองบ้าง ทั้งไปเดินเล่น ฟังเพลง หรือไปเล่นกีฬา ออกกำลังกายประเภทเปลี่ยนอารมณ์โกรธให้เป็นพลัง เช่น ต่อยมวย วิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน รับรองหลังจากออกกำลังกาย คุณจะรู้สึกสบายกายสบายใจ เพราะสารเอ็นโดฟินมาช่วยเรียกความสดชื่นให้กลับคืนมานั่นเอง

กินแหลก แ_กไม่ยั้ง 

ก่อนเป็นประจำเดือนของผู้หญิงทุกคน จะเหมือนเป็นช่วงหน้ามืดตามัวสุดๆ ยิ่งของกินนี่ มองไปทางไหนก็อยากกินไปหมด ยากที่จะห้ามใจไม่ให้กินได้จริงๆ กว่าจะรู้ตัวว่ากินเข้าไปเยอะแค่ไหน ก็รู้สึกอึดอัดตัวไปหมด และก็หยุดยั้งอาการโหยได้ยากมาก แน่นอนว่าเป็นเรื่องปกติของร่างกายค่ะ

วิธีรับมือ ควรลดปริมาณอาหารจำพวกแป้งและน้ำตาล เพราะจะทำให้บวมน้ำได้ ลองแบ่งมื้อเล็กๆ เพื่อให้ได้ทานในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น ผลไม้ สลัดผักที่อุดมไปด้วยธัญพืช เพราะมีสารอาหารจำพวกธาตุเหล็กและวิตามินบีเพียบ เพื่อชดเชยกับสารอาหารที่เสียไปค่ะ

ซึ่งหลังอาการเหล่านี้ปรากฏแล้วนั้น เหล่าสตรีอย่างเราๆ จะสลบหมดพลังไปทันที ชนิดที่ว่าจะเป็นสาวน้อยแสนเชื่องช้า ประหนึ่งสล็อธคลานกันเลยล่ะสาวๆ 

 

ขอบคุณข้อมูลจากเว็บไซต์ LisaGuru.com

(Visited 370 times, 1 visits today)